Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2020

Dray Nur, Dray Sap – Bản hùng ca Tây Nguyên

Sự kiến tạo của địa chất qua hàng triệu năm cùng với thiên tình sử mang tính sử thi của người Ê Đê đã ban tặng cho vùng đất giáp ranh giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông hai ngọn thác hoang sơ, kì vĩ và lãng mạn nhất vùng đất đỏ Tây Nguyên huyền thoại. Đó là thác Đray Nur (thác Vợ) và thác Đray Sap (thác Chồng).

Thác Dray Nur nằm ở địa phận buôn Kuốp, xã Dray Sap, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Cách đó một quãng không xa, du khách đi bộ qua cây cầu dây văng bằng thép sơn đỏ điệu đà và xuyên thêm đoạn đường rừng ngắn nữa là đến thác Dray Sap thuộc xã Nam Hà, huyện Krông Knô, tỉnh Đắk Nông.

Dray Nur và Dray Sap là hai ngọn thác đẹp nhất nằm trên dòng sông Serepok của Tây Nguyên hùng vĩ. Truyền thuyết của người Ê Đê ở Tây Nguyên kể rằng, xa xưa dòng sông Serepok chỉ một dòng chảy quanh co giữa đại ngàn. Thuở ấy, có một chàng trai buôn Kuốp đem lòng yêu một cô gái người ở buôn bên kia sông, nhưng do hai gia tộc có mối hiềm khích nên hai người không đến được với nhau. Buồn tình đôi trai gái đã cùng gieo mình xuống sông Serepok để mong được ở bên nhau trọn đời. Tức giận trước sự ích kỉ của dân làng, Giàng (ông Trời) đã nổi giông gió chia tách sông Serepok thành hai dòng, cắt đường qua lại giữa hai buôn. Hai nhánh sông ấy mang hai cái tên là sông Krông Ana (còn gọi là sông Cái) sinh ra ngọn thác Dray Nur (còn gọi là thác Vợ), và sông Krông Knô (sông Đực) sinh ra thác Dray Sáp (còn gọi là thác Chồng). Từ bấy đến nay, thác Vợ - thác Chồng luôn nằm gần nhau, quấn quýt chung dòng nước chẳng bao giờ rời.

Những khối đá nham thạch hàng triệu năm ở thác Dray Nur có hình lăng trụ khá giống với đá ở danh thắng gành Đá Đĩa nổi tiếng của Phú Yên. Ảnh: Thanh Hòa

Một vòm hang tuyệt đẹp nhìn thẳng ra ngọn thác Dray Nur. Ảnh: Thanh Hòa

Thác nước ầm ào tung bọt trắng xóa. Ảnh: Thanh Hòa

Bộ rễ khổng lồ của cây rừng ôm lấy đá núi tạo nên những hình thù kì lạ. Ảnh: Thanh Hòa

Sự kiến tạo của địa lí qua hàng triệu năm đã tạo nên những thung sâu tuyệt đẹp dưới chân thác Dray Nur hùng vĩ. Ảnh: Thanh Hòa 

Vào mùa mưa, từ trên vách núi cao chừng 30m, ngọn thác Dray Nur rộng hơn 250m ầm ào đổ xuống tung bọt trắng xóa tạo nên một khung cảnh hoang sơ, ngoạn mục giữa núi rừng. Khác với khung cảnh dữ dội của ngọn thác, dưới chân thác là một vùng nước cạn rộng mênh mông khoan thai chảy tràn qua những gờ đá lô nhô sóng vỗ. Mùa khô, thác Dray Nur ít nước hơn nên dòng suối bên dưới chân thác cũng hiền hòa, du khách có thể lội bộ để tận hưởng cái cảm giác được giẫm đôi chân trần lên những phiến đá phủ đầy rêu êm mượt nằm dưới lòng suối và nghe dòng nước mát lạnh mơn man lên làn da thịt.
 

Truyền thuyết về Dray Nur, Dray Sap như thiên tình sử “Romeo và Juliet”,  mang đậm sắc màu sử thi của người Ê Đê.
Điểm thu hút sự chú ý không kém đối với du khách là hình ảnh các vỉa đá hình lục lăng nằm xếp lớp đều tăm tắp dưới chân thác trông như có bàn tay sắp đặt tuyệt khéo của tạo hóa. Theo các nhà nghiên cứu, các vỉa đá ở Dray Nur có cấu tạo khá giống với những vỉa đá ở gành Đá Đĩa nổi tiếng của Phú Yên. Đây thực sự là món quà lạ của tạo hóa, được hình thành nên từ các khối nham thạch, một hiện tượng kì thú của hoạt động núi lửa cách đây hàng triệu năm về trước.

Khác với sự kì vĩ của ngọn Dray Nur, Dray Sap lại mang vẻ đẹp thơ mộng, hiền hòa. Từ trên sườn núi cao chừng 20m, hai dòng thác đổ xuống tung lên màn sương khói mờ ảo, có lẽ vì vậy mà nó còn có tên gọi là “thác khói”. Vẻ đẹp của Dray Sap hòa quyện với thiên nhiên xanh mát của những cánh rừng đại ngàn. Từ trong bìa rừng nhìn ra, vùng nước dưới chân thác Dray Sap trông như một cái hồ lớn xanh như ngọc. Ven bờ hồ là những vỉa đá đen lớp lớp xếp chồng lên nhau nhô ra tận bờ nước. Có những tảng đá to phẳng lì như chiếc giường nhân tạo được bóng cây rừng khộp, một loại rừng thường thấy ở Tây Nguyên, che mát quanh năm tạo thành những chỗ dừng chân ngắm cảnh tuyệt đẹp cho du khách.

Hai ngọn thác đổ từ trên cao xuống tạo nên một cảnh đẹp nên thơ và hùng vĩ. Ảnh: Thanh Hòa

Thắng cảnh Dray Nur là điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến với Tây Nguyên. Ảnh: Thanh Hòa

Du khách nước ngoài khám phá vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của thác Dray Sap. Ảnh: Thanh Hòa

Du khách đắm mình trong làn nước mát lạnh chảy ra từ thác Dray Sap. Ảnh: Thanh Hòa 

Bài và ảnh: Thanh Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét