Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

Vãn cảnh Chùa Hưng Thiện – Mẹ Đông Hải – Bạc Liêu

Chùa Hưng Thiện tọa lạc tại xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Nơi đây có tượng Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát mà người dân địa phương gọi là Mẹ Đông Hải cao hơn 43 m và là bức tượng Phật cao nhất miền Tây tính đến thời điểm này.

Chùa Hưng Thiện

Chùa Hưng Thiện nằm cách trung tâm TP Bạc Liêu khoảng 10 km. Chùa nằm trong vùng nông thôn sâu, được bao bọc xung quanh là đồng ruộng và một con kênh Phúc Tòng chảy qua trước mặt chùa.


Từ ngoài con đường lớn, du khách đã thấy được tượng Phật Bà màu trắng ngà khổng lồ giữa không trung bao la bạt ngàn màu xanh cây trái, ruộng vườn tạo một bức tranh thiên nhiên kỳ thú, tạo thêm dấu ấn trên bản đồ du lịch Bạc Liêu.

Cổng Tam Quan

Khi bước vào cổng tam quan của ngôi chùa, du khách có thể nhìn thấy 32 bức tượng Phật Quan Âm trong tư thế đứng, ngồi 2 bên, được xem là những ứng thân của Bồ Tát Quan Âm để hóa độ chúng sanh tạo nên vẻ đẹp ấn tượng trong mắt khách thập phương.

32 bức tượng Phật Quan Âm

Chùa Hưng Thiện được xây dựng trong khuôn viên rộng khoảng 2 ha thoáng đãng sạch sẽ, trang nghiêm, thanh tịnh, được trồng rất nhiều cây xanh. Tại trung tâm của khuôn viên chùa là tượng Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát được chùa dựng trên một bệ đỡ hình hoa sen có độ cao 10 m (toàn thân tượng cao 33 m).

Tượng Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát cao hơn 40m

Thời gian hoàn thành bức tượng kéo dài đến 5 năm ( từ năm 2008 đến 2013 mới hoàn thành), kinh phí xây dựng do nhiều phật tử cùng đóng góp.

Phía trên chân đế là một sàn bê – tông hình lục giác có đường kính 29 m; và để lên tới chân đài sen du khách sẽ phải bước qua 52 bậc thang. Đứng trong khuôn viên chùa, khách không khỏi choáng ngợp trước sự “khổng lồ” của bức tượng này. Có thể nói đây là một bức tượng Phật Bà được chạm trổ công phu, rất đẹp mắt.

Để lên tới chân đài sen du khách sẽ phải bước qua 52 bậc thang

Bức tượng có hình dáng Phật Bà một tay cầm lọ nước thần, một tay niệm kinh chú. Với màu trắng chủ đạo, được trang trí viền vàng ở những nếp áo, tượng Phật ngự trên tòa sen với những cánh sen lớn màu hồng nhạt.

Bức tượng có hình dáng Phật Bà một tay cầm lọ nước thần, một tay niệm kinh chú

Bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên, thư thả toát ra từ khuôn mặt dịu hiền, phúc hậu của Phật Bà. Đặc biệt, bên trong lòng tượng có thiết kế cầu thang để đi từ dưới đất lên gần tới đỉnh.

Khuôn mặt dịu hiền, phúc hậu của Phật Bà

Nhiều người dân cố cựu tại đây còn kể lại rằng, vào khoảng năm 1860 bà Ngô Thị Chức (còn gọi là cô Hai) lập am tại đây tu hành. Đến năm 1870, có một người giàu có trong vùng tên Cả Muôn thấy cô Hai đã hiến cúng hai mẫu đất ở cạnh am, đồng thời bỏ tiền ra để xây dựng một ngôi chùa nhỏ bằng cây gỗ, mái lợp ngói mang tên Hưng Thiện. Ông Nguyễn Văn Tĩnh (con bà Chức) được giao trọng trách quản lý ngôi chùa.

Khung cảnh khi đứng trên Tượng Bà nhìn phía cổng

Hiện chùa còn lưu lại một đại hồng chung có ghi niên hiệu Khải Định thứ 9 (1924). Sau đó chùa đã trải qua nhiều đời trụ trì đến nay và đã nhiều lần được trùng tu. Đáng chú ý là năm 1945, Chi bộ Đảng Sóc Đồn thành lập, bà Ngô Thị Năm đã chọn chùa Hưng Thiện làm nơi hoạt động để chuẩn bị hưởng ứng cuộc Tồng khởi nghĩa ngày 23 tháng 8 năm 1945 ở Bạc Liêu. Sau đó nhiều chiến sĩ cách mạng hoạt động tai chùa bị bắt và xử tử, trong đó có hai liệt sỹ là ông Trần Văn Thu và Phan Văn Xi được đem chôn chung vào bảo tháp tại sân chùa.

Qua quá trình hình thành hơn 150 năm, với nhiều quá khứ lịch sử bi hùng, Chùa Hưng Thiện đã trở thành điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo Phật Tử và du khách gần xa đến tham quan chiêm bái. Du lịch Bạc Liêu, vãn cảnh chùa Hưng Thiên bạnsẽ cảm nhận được không khí bình yên, thanh thản cho riêng mình, đồng thời thỏa lòng tín ngưỡng, nguyện cầu Phật Bà hạnh phúc, bình an.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét