Thứ Năm, 22 tháng 10, 2020

Hột vịt lộn Thu Hà

Hột vịt lộn Thu Hà là một món đặc sản nổi tiếng ở Biên Hòa mà có lẽ hầu hết người dân Biên Hòa (và cả người phương xa đến Biên Hòa) đều biết.

Quán nằm trên đường Phan Đình Phùng, chỗ góc Hưng Đạo Vương - Phan Đình Phùng. Quán nổi tiếng và... chảnh tới mức không thèm có bảng hiệu, ai biết thì đến, không biết thì thôi! Nói giỡn vậy thôi, hột vịt lộn ở đây nổi tiếng từ rất lâu rồi, nên không cần bảng hiệu người ta vẫn tới ăn nườm nượp. Không có bảng hiệu, bạn cứ nhìn chỗ nào người ngồi đông nghẹt (trong quán và trên lề đường, có khi cả bên kia đường) mà ghé vô là đúng!

Quán chỉ bán từ 3-4 giờ chiều đến khoảng 8-9 giờ tối.

Người ta nói rằng hột vịt lộn ở đây ngon vì những lý do sau:
  • Hột vịt lộn mua vào được tuyển chọn bằng máy soi, đạt loại xịn mới mua. Do đó hột vịt "lộn" vừa phải, không quá già, không quá non, miếng mề đủ giòn giòn để nhai mà không cứng. 
  • Hột vịt được luộc bằng nước dừa nên có mùi vị rất đặc biệt. 
Ngoài ra, gia vị (muối tiêu, chanh, ớt) cũng được pha chế rất ngon.


Hiện nay, giá mỗi hột là 8.000 đồng.

Hôm nọ, có một đoàn lãnh đạo một Sở bên Bình Dương ghé thăm Biên Hòa. Sau khi dùng bữa ở nhà hàng xong, đoàn khách một mực đòi ăn hột vịt lộn Thu Hà. May, bữa đó khoảng 8 giờ 30 mà vẫn còn bán. Khách ăn, tấm tắc khen ngon.

Vị phó giám đốc Sở nhìn lượng người ăn, người tấp xe máy vô mua mang về đông kịt nhẩm tính:
  • Mỗi tối nó bán phải được 5.000 cái hột vịt lộn! 
Có thể tới số đó thiệt! Lượng khách ngồi trong quán (và lề đường) khoảng 100 người. Mỗi lượt người như vậy trong vòng 30 phút ăn hết 5 cái hột vịt lộn là chuyện bình thường (hic, tui vốn ăn ít mà cũng xơi hết... 4 cái!). Lượng người mua về cũng tương đương số đó. Vị chi mỗi 30 phút là bán được (100 x 5) x 2 = 1.000 cái hột vịt. Mỗi tối bán 4 tiếng là 8 lần 30 phút, tương đương... 8.000 cái hột vịt lộn. Trừ hao ra thì con số 5.000 vẫn có lý!

Vị phó giám đốc Sở tính tiếp:
  • Bán 8.000 một hột vịt. Giá vốn cả hột vịt và rau răm, gia vị khoảng 5.000 đồng. Vậy lời 3.000 đồng một hột. Mỗi tối lãi gộp là 15 triệu đồng. Mỗi tháng 450 triệu, gần nửa tỷ bạc chớ ít gì! 
Không biết con số này có chính xác không, nhưng chắc chắn rằng đây là một doanh nghiệp làm ăn phát đạt. Tui thừ người ra suy nghĩ: nó chả có website, chả xây dựng thương hiệu chi cả (cái bảng hiệu còn hổng có), không logo, không slogan, không PR, quảng cáo... Chỉ có bán hột vịt lộn thôi mà mỗi tháng lãi gộp nửa tỷ! Hừm, mấy cái bài mình học về marketing, PR... áp dụng sao đây ta?

Hai Ẩu
2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét