Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

Khám phá Cồn Ông Trang – Cà Mau

Cồn Ông Trang là cồn cát pha lẫn phù sa, nhô lên giữa cửa sông Cửa Lớn thuộc phân Khu du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Cồn Ông Trang nổi bật với những cồn cát được cây mắm bao phủ một màu xanh bạt ngàn, trông xa như những bức tranh thủy mặc giữa một vùng sông nước bao la. Đây là nơi duy nhất có hai cồn và trở thành điểm đến thú vị cho những ai muốn khám phá vùng đất bãi bồi rộng lớn nơi cực Nam Tổ quốc. 


Xuất phát từ trung tâm huyện Năm Căn, qua cầu Năm Căn rẽ phải, theo con lộ cấp 6 đồng bằng, chưa quá 20 phút đi xe là đến trung tâm xã Viên An (huyện Ngọc Hiển). Từ đây, du khách đi vỏ lãi thêm 15 phút trên cửa sông Cửa Lớn (theo hướng tây) sẽ thấy ngay cồn Ông Trang nhấp nhô sóng biển, xanh xanh giữa mây trời. 


Với hệ thống sông suối kênh rạch phong phú như Việt Nam có rất nhiều cồn trên khắp cả nước. Song đa phần chúng đều mang đặc trưng của hệ sinh thái đồng bằng châu thổ hay miền núi chứ không phải hệ sinh thái rừng ngập mặn như cồn Ông Trang. Đây là sự khác biệt căn bản đồng thời cũng là đặc điểm riêng của cồn Ông Trang. 

Cồn Ông Trang gồm có 2 cồn, được người dân địa phương gọi là Cồn Trong và Cồn Ngoài. CồnTrong có diện tích trên 120ha được hình thành vào thập niên 60 của thế kỷ trước. Cồn Ngoài có diện tích 149ha, do phù sa bồi đắp, hình thành muộn hơn gần 20 năm và đây cũng là nơi có có hệ sinh thái phát triển đa dạng, phong phú. Cồn nằm trên vùng bãi bồi, mặc dù ngập mặn quanh năm nhưng cũng là nơi thích nghi cho cây mắm, đước, bần, giá, sú… phát triển xanh tốt. Từ ngày đầu, chỉ có loài cây mắm trắng mới dám sống trên cồn thì giờ đã có cả một hệ sinh thái rừng ngập mặn với hơn 22 loài cây. 

Gắn với cồn Ông Trang là bãi bồi phía Tây Mũi Cà Mau, tại đây hàng năm phù sa được bồi lấn ra biển từ 50 – 80m. Bãi bồi là nơi hội tụ của nhiều loài thủy sản. Đặc biệt, nơi đây hằng năm từng đàn chim di trú từ phương Bắc về trú ngụ. Đến đây, du khách có thể tận mắt nhìn thấy những loài chim quý hiếm: Bồ nông, diệt xám xen lẫn từng đàn cò trắng, hải âu săn mồi khi thủy triều rút xuống. 

Với điều kiện tự nhiên lý tưởng, Cồn Ông Trang không chỉ có ý nghĩa về kinh tế, nghiên cứu khoa học mà còn là điểm du lịch Cà Mau hấp dẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét