Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2020

Nhãn rừng, thứ quả dại gắn liền tuổi thơ của nhiều người

Cùng với những loại quả dại như chà là, chùm chày, dủ dẻ.. thì nhãn rừng cũng là loại cây gắn liền với tuổi thơ của nhiều người.

Nhãn rừng (hay nhãn dê) là loại cây bụi hay cây gỗ nhỏ, thường mọc dại nhiều nơi ở vùng quê, thậm chí trên vùng đất cát khô cằn. 


Nhãn rừng ra quả quanh năm, nhất là từ tháng 1 đến 4. Nổi bật giữa những tán lá xanh là những chùm nhãn rừng đen bóng, đầy hấp dẫn. 

Quả nhãn rừng ban đầu màu xanh, sau có màu đỏ rồi chuyển dần sang tím. Lúc nhãn rừng chín hoàn toàn thì có màu đen. Đây cũng là lúc quả có vị ngon nhất, ngọt dịu, thơm và không còn chát. 

Chỉ là loài quả dại, nhưng nhãn rừng cũng từng có thời kì “huy hoàng” khi được biết bao đứa trẻ “săn lùng” từ bìa núi cho đến ven đồng để bẻ một nhành nhãn rừng chín đen, căng múp. Hay đôi lúc chỉ là chùm quả vừa ngã sang tím, đem về ủ trong thùng gạo. Vừa ủ vừa trông sao cho nhanh được thưởng thức vị ngọt ngào. 

Giờ đây, khi điều kiện vật chất đủ đầy, nhãn rừng dần thưa bóng ở những vùng quê và cũng không còn được săn đón nhiều. Nhưng khi vô tình bắt gặp, thì đây vẫn là loại trái yêu thích của bọn trẻ trong xóm mỗi chiều đi học về. 

Chùm nhãn chín đen bóng, cơm ngọt thanh là thức quà yêu thích của lũ trẻ. 

Còn những lớp trẻ xưa kia dẫu nay đã lớn nhưng kí ức về thời thơ ấu sẽ mãi là những kỉ niệm đẹp không bao giờ phai. Kỉ niệm về những ngày nắng cháy, trốn ngủ trưa đi hái nhãn rừng cùng đám bạn trong làng. Rồi cùng tìm một bóng mát, vừa ăn vừa hát những bài hát đồng quê. 

An Hiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét