Thứ Ba, 13 tháng 10, 2020

Thăm Khu di tích Lung Lá Nhà Thể – Cà Mau

Khu Căn cứ Tỉnh ủy Lung Lá – Nhà Thể là di tích lịch sử cách mạng thuộc ấp Trần Độ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Địa danh này là niềm tự hào của nhân dân hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu về truyền thống cách mạng của cha ông trong những năm kháng chiến chống Pháp. 

Khu di tích Lung Lá Nhà Thể – Cà Mau 

Cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 15 km, khách du lịch Cà Mau muốn đến thăm di tích có thể đi đường sông theo kinh Rạch Rập rẽ phải vào kinh Lung Lá, hoặc đi đường bộ theo tuyến Quốc lộ 1 đến chợ Nhà Phấn, tại cổng chào rẽ phải đi về hướng tây khoảng 5km nữa là tới. 

Khu di tích được xây dựng trên chính nền nhà của đồng chí Trần Văn Thời 

Khu di tích được xây dựng trên chính nền nhà của đồng chí Trần Văn Thời, cố Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu (nay là tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu), là nơi hội họp của Chi bộ ấp Tân Hưng và Quận ủy Cà Mau. Trước kia do nhận thấy lợi thế của khu vườn nhà mình, tuy cách thị trấn Cà Mau không xa nhưng sông ngòi chằng chịt, cây cối rậm rạp và được dừa nước che chắn xung quanh nên đồng chí đã dùng nơi đây làm nơi hoạt động của Đảng, sinh hoạt chính trị, kết nạp nhiều đảng viên, hội họp và đưa ra nhiều quyết định quan trọng của Tỉnh ủy, nhằm chỉ đạo phong trào cách mạng trong tỉnh. 

Những năm 1938 – 1940, Lung Lá Nhà Thể là nơi hội họp của Chi bộ ấp Tân Hưng, Quận ủy Cà Mau, Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu và trở thành cơ quan thường trực của Tỉnh ủy Bạc Liêu. Tháng 10-1938, tổ chức Hội nghị đại biểu thành lập Tỉnh ủy lâm thời tỉnh Bạc Liêu. 

Cũng tại Lung Lá – Nhà Thể, vào ngày 26/11/1940, đồng chí Trần Văn Thời đã triệu tập Hội nghị Tỉnh uỷ mở rộng để nghiên cứu nghị quyết của Xứ uỷ, đánh giá tình hình địch, công tác chuẩn bị vũ trang của ta và kế hoạch khởi nghĩa. Hội nghị đã nhất trí chọn Hòn Khoai làm điểm mở đầu cho cuộc khởi nghĩa trong toàn tỉnh, đồng chí Phan Ngọc Hiển là người trực tiếp chỉ huy khởi nghĩa Hòn Khoai vào đêm 13/12/1940. Cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai đã giành thắng lợi, trở thành điểm son trong khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940, ngày 13/12/1940 đã được chọn là ngày truyền thống cách mạng của Ðảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau. 

Hiện nay, Di tích lịch sử – văn hóa Căn cứ Tỉnh ủy tại Lung Lá – Nhà Thể đã được trùng tu, tôn tạo và phục dựng nhiều hạng mục: bia lưu niệm; nhà của đồng chí Trần Văn Thời; nhà truyền thống; nơi hội họp bí mật; nơi trưng bày dụng cụ sinh hoạt; hệ thống cây xanh… 

Mặt chính quay về hướng đông, từ cổng vào có một khoảng sân rộng, ở giữa sân là Bia kỷ niệm cao 7,2m bằng bê-tông cốt thép. 

Bia kỷ niệm 

Bên trái khu di tích là công trình tưởng niệm đồng chí Trần Văn Thời, nơi đặt tượng và bức phù điêu lịch sử với chất liệu tranh gốm, thể hiện sinh động, khắc họa cuộc đời và quá trình hoạt động của đồng chí. 

Công trình tưởng niệm đồng chí Trần Văn Thời 

kế đến là nhà trưng bày di tích rộng 38 m2 được xây dựng khang trang. Những hiện vật, hình ảnh nơi đây phần nào tái hiện được những gian khổ, hy sinh của thế hệ đi trước trong kháng chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc. 



Căn nhà lá 

Khung cảnh xưa tái hiện sinh động

Ngày 11/6/2007, Căn cứ Tỉnh ủy tại Lung Lá – Nhà Thể được UBND tỉnh Cà Mau công nhận là di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh. Đây thực sự là“địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ. Giúp tuổi trẻ rèn luyện lý tưởng, phẩm chất cách mạng, sự sáng tạo trong học tập, lao động để đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. 

Du lịch Cà Mau, về thăm khu di tích Lung Lá Nhà Thể bạn còn được tham quan những mô hình vuông tôm của người dân địa phương. Đi dọc theo những kinh rạch uốn lượn đặc trưng của vùng sông nước, cảm nhận một miền quê yên ả, thanh bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét