Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2020

Về Vĩnh Long thăm ngôi nhà dừa độc đáo

Nằm giữa cù lao sông nước, căn nhà toàn bằng dừa của của vợ chồng ông Dương Văn Thưởng và bà Nguyễn Ngọc Giác ngụ tại ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã gây không ít ngỡ ngàng khi du khách đến đây tham quan. 

Toàn cảnh ngôi nhà 

Vốn sinh ra ở miền Tây sông nước, từ nhỏ ông Thưởng đã gắn bó với những hàng dừa thân thuộc của quê hương. Cũng từ đó, gia đình ông Thưởng ấp ủ ý tưởng xây dựng một ngôi nhà theo kiểu Nam Bộ truyền thống bằng chất liệu quen thuộc của làng quê mình, đó chính là gỗ dừa. 


Năm 2009, sau khi bàn bạc với vợ là bà Nguyễn Ngọc Giác cùng con gái chị Dương Diệu Hiền, cả gia đình bắt đầu lên ý tưởng. Sau đó tiến hành quy hoạch khu đất rộng 4000 m2 trồng dừa theo hàng, theo lối để tạo cảnh quan đẹp mắt. 


Để từng bước hoàn thiện ý tưởng, ông Thưởng đi tìm những cây dừa lão, từ 80 – 100 năm tuổi, mua về xây nhà. Muốn có được nguồn nguyên liệu quý hiếm này, ông phải đi rất nhiều vườn dừa ở các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long… Năm 2017, ông Thưởng mời hơn 30 nghệ nhân và thợ lành nghề về xây dựng ngôi nhà và phải mất gần 2 năm mới hoàn thiện. 


Theo ông Thưởng, những cây dừa khi mua về phải đem đi ngâm nước suốt 1 năm; sau đó xử lý thuốc mối mọt kỹ lưỡng. Nhờ đó cây có độ bền rất cao, không thua kém chất liệu từ bê tông cốt thép. Việc cưa xẻ thân dừa cũng không phải dễ, tuỳ theo “mặt dừa” sẽ quyết định xẻ thân theo chiều nào và tất cả điều được làm thủ công.

Điểm nhấn của căn nhà là xây dựng theo kiểu Nam bộ truyền thống với 3 gian 2 chái. Từ cột, kèo, vách đến nội thất, cánh cửa… đều làm từ dừa. Đồ vật trong nhà, từ bàn ghế, giường, tủ thờ, bộ tách trà cũng được chế tác từ dừa. 


Đặc biệt nhất là tủ thờ và mặt chiếc bàn tròn được khảm bằng gáo dừa thay vì ốc xà cừ thường thấy. Trước hiên nhà, ông Thưởng còn chọn 4 gốc dừa lão to nhất, đẹp nhất để tạo hình 4 tượng Phúc – Lộc – Thọ và Phật Di lặc để trang trí. Để hoàn thành quần thể này phải tốn khoảng 4.000 cây với tổng kinh phí gần 6 tỉ đồng.


Những gốc dừa lão tưởng như vô tri nằm ở góc vườn, thế nhưng qua bàn tay đầy tài hoa nghệ thuật của các nghệ nhân, chúng mang trong mình hình hài mới, dáng dấp mới và mang giá trị mới.

Ngoài căn nhà chính 2 gian 3 chái làm điểm nhấn còn rất nhiều điểm tham quan khác như các điểm dừng chân, hồ cá, vườn lan có chậu là những gáo dừa được chạm khắc tinh xảo, chi tiết. 


Quần thể nhà dừa vừa có không gian sống vô cùng độc đáo, gần gũi với thiên nhiên. Ông Thưởng xem đó là niềm vui, tâm nguyện lớn nhất của vợ chồng ông.

Không chỉ là nơi ở, sinh hoạt, thờ tự của gia đình, ông Dương Văn Thưởng còn muốn giới thiệu đến mọi người giá trị to lớn của cây dừa. Chính vì vậy, gia đình ông quyết định xây dựng không gian homestay cho khách du lịch Vĩnh Long tới tham quan để tái hiện truyền thống, tập quán sinh sống hòa mình với thiên nhiên của người Việt ở Nam Bộ xa xưa

CocoHome có 6 phòng với sức chứa tối đa khoảng 30 người. Những dãy nhà liền kề nhau lợp bằng lá dừa, cửa hướng ra khu vườn trái cây. Khách đến homestay được tham gia nhiều hoạt động như hái trái cây, tát mương bắt cá, làm kẹo dừa, cốm gạo, thưởng thức món ăn dân dã miền Tây… Nếu khách không ở lại qua đêm có thể tham quan homestay với giá vé 20.000 đồng/người. 


Căn nhà mộc, mát mẻ, độc đáo trở thành điểm đến hấp dẫn trên mảnh đất cù lao An Bình. Du lịch Vĩnh Long, một ngày tận hưởng không gian lạ lẫm trên nông thôn xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ càng thú vị hơn khi được chủ nhà đón tiếp chân tình, thân thiện, đượm thắm tình quê.

Mekong Delta Explorer 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét