Thứ Tư, 7 tháng 10, 2020

Chuông đá - Đến quán cafe không phải để uống cafe

Cà phê Chuông đá nằm trên lộ 14, đường vào Buôn Ma Thuột. Khi còn cách trung tâm thành phố khoảng 3 km, bạn nhìn bên tay phải có một cổng vào nhỏ, rậm dây leo với 2 phiến đá trắng như thế này:

Nếu xét theo tiêu chuẩn quán cà phê thì Chuông đá hơi bị chảnh. Giờ mở cửa từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, thứ hai nghỉ!


Tôi đến quán lúc 4g30 chiều, thấy bảng để vậy vội tranh thủ vào kẻo bị đóng cửa!

Chuông đá không giống như một quán cà phê, mà là một khu vườn triển lãm các dạng hóa thạch và văn hóa Tây nguyên.

Ở ngay cổng vào là 2 tảng đá granit trắng, mà theo tôi nghĩ là cùng loại với hàn băng thạch Tiểu Long Nữ đã nằm trên đó để luyện công trong Cổ mộ (tôi định xin về, nhưng chủ quán không cho, vả lại tôi cũng chưa có Tiểu Long Nữ để nàng nằm trên đó luyện công).


Ở giữa sân quán là một khúc gỗ hóa thạch có niên đại đến hơn 500 triệu năm.


Và đây là điều tạo nên tên quán là Chuông đá.




Một tảng đá rất to, khi ta gõ vào thì sẽ ngân lên như tiếng chuông. Một kỳ quan!

Đây là cây vả sai trái (giống trái sung không? tục ngữ có câu Lòng vả cũng như lòng sung đấy mà).


Tôi nhởn nhơ tham quan, chưa chịu gọi nước uống thì... chủ quán xuất hiện. Thay vì hỏi chúng tôi uống gì, thì anh lại... say sưa giải thích về những hiện vật mình sưu tầm được trong khu vườn của mình.

Anh diễn giải những giả thuyết về nguyên nhân khối đá lại ngân như tiếng chuông, về cơ duyên khiến anh có nó.

Anh nêu lý do tạo nên khối gỗ hóa thạch và anh đã mang về như thế nào.

Một kỳ công nữa của anh là ngôi nhà sàn Tây nguyên với rất nhiều hiện vật mang đậm nét văn hóa Tây nguyên. Từ cầu thang đến những bộ cồng chiêng, khung dệt, ché rượu...


Đặc biệt là bộ Kpan, bộ ghế dài làm bằng gỗ sao với cả chân và mặt ghế được đẽo liền khối từ một thân cây gỗ. Bộ Kpan ở Chuông đá có chiều dài 10 met, bề rộng khoảng 1 met, cao khoảng 50 cm.

Và những con ốc hóa thạch, có niên đại hàng triệu năm...



Đến đây, chúng tôi sực nhớ là mình đang tới... quán cà phê, vì thế nên tôi mời... chủ quán ngồi xuống để uống cà phê và trò chuyện tiếp

À quên, tôi chưa giới thiệu về anh. Anh tên Hoàng Thành, sinh năm 1959 (bằng tuổi tôi), người gốc Huế nhưng sinh sống ở Daklak đã lâu và say mê văn hóa Tây nguyên. Anh đã tự nguyện bỏ nghề cơ giới của mình để sống với niềm đam mê. (Thật ra nghề kỹ thuật cơ giới này là cơ duyên dẫn anh đến với những khối đá cổ, những hóa thạch lâu năm).


Tôi hơi ngại, hỏi anh: Hút thuốc có được không anh?

Anh cười: Hút thì được (nếu có đem theo), nhưng ở đây không bán thuốc lá, không bán rượu bia.

(Lại thêm một chuyện chảnh nữa của quán cà phê!)


Tôi lại hơi ngại, hỏi anh: Tôi thấy quán để bảng bán đến 5 giờ, mà giờ này đã 6 giờ rồi. Có phiền gì anh không?

Anh lại cười: Tại tôi không thích ồn ào, không thích chộn rộn kinh doanh nên... chảnh vậy đó. Còn anh em mình đã gặp nhau thì cứ hàn huyên, tới mấy giờ cũng được...

---

Thế là chúng tôi lại tiếp tục trò chuyện, về niềm đam mê cuộc sống, về văn hóa Tây nguyên...

Tôi tạm biệt anh khi thành phố đã lên đèn. Anh kéo tôi trở vào vườn, hái một bịch trái vả, bày cho cách làm món ăn với thịt luộc. Ra tới cổng, anh lại quay vào, cầm cho tôi một cây gừng gió để mang về trồng, một loại thảo dược mà theo anh giải thích có tác dụng trị liệu đường tiêu hóa rất tốt, hơn hẳn gừng bình thường...

À quên, cũng cần nói thêm rằng cà phê ở đây rất ngon, rất Buôn Ma Thuột - mà giá thì rẻ hơn nhiều lắm so với những ly cà phê đắt tiền ở Sài Gòn.


Tôi muốn kể nhiều về anh và quán cà phê Chuông Đá lắm, nhưng tôi nghĩ các bạn phải đến tận đây, vào quán, gặp anh và nghe anh kể mới thật là thú vị. Địa chỉ và số điện thoại của anh ở trong bức ảnh cổng quán đấy các bạn.

Phạm Hoài Nhân
2010

Câu chuyện kể ở đây xảy ra đầu năm 2010, tại thời điểm đó anh Hoàng Thành đã có ý định sang nhượng lại cà phê Chuông đá vì những lý do nào đó mà anh không nói ra (có lẽ về vấn đề kinh tế). Cũng từ đó đến nay tôi không có dịp trở lại nơi này, nếu bạn nào ở Buôn Ma Thuột hoặc đi ngang đây biết được thông tin xin chia sẻ cùng tôi nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét