Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2020

Vãn cảnh Chùa Ghositaram ở Bạc Liêu

Chùa Ghositaram là một trong những địa điểm du lịch Bạc Liêu vô cùng độc đáo thể hiện rõ nét văn hóa tín ngưỡng Phật giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ. Đây là một trong những ngôi chùa Khmer có không gian, kiến trúc đẹp bậc nhất của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chùa Ghositaram là một trong những ngôi chùa Khmer đẹp bậc nhất của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chùa Ghositaram tọa lạc tại ấp Cù Lao, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện tài năng của các nghệ nhân Khmer. Chùa Ghositaram còn được gọi là Chùa Cù Lao được xây dựng vào năm 1860 trên khu đất rộng 4ha, phía trước cổng chùa có hàng thốt nốt cao vút, là hình ảnh quen thuộc của cảnh sắc miền Tây.

Công trình kiến trúc đậm nét văn hóa dân tộc Khmer

Chùa Ghositaram gồm có nhiều khu vực đặc trưng thường có của một ngôi chùa Khmer, như: chánh điện, tăng sá, giảng đường, bảo tháp, trường học, an sá… Theo thời gian, ngôi chùa dần bị hư hỏng, nên đến năm 2001 tòa chánh điện được xây dựng lại, và hoàn thiện vào năm 2010. Đây được coi là tòa chánh điện lớn nhất trong số các ngôi chùa ở Việt Nam với diện tích hơn 427 m2, cao hơn 36 m.

Chánh điện

Toàn bộ công trình được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của Phật giáo Nam tông Khmer cổ kính kết hợp hài hòa với kiến trúc hiện đại. Ngôi chùa Ghositaram rực rỡ, tráng lệ sẽ làm bạn ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cổng chùa lạ mắt

Những hoa văn, phù điêu trang trí mang đậm dấu ấn Angkor, từ họa tiết hình cánh sen với những đường cong dịu dàng, thanh thoát đến hình hoa thị mạnh mẽ, cân đối, luôn luôn hiện hữu trên từng ô cửa, hàng hiên.

Vẻ đẹp cổ kính trong không gian của ngôi chùa.

Nhìn từ xa, tòa chánh điện to lớn hiện lên rực rỡ với tông màu đỏ – vàng đặc trưng của các ngôi chùa Khmer. Mái chùa được cấu trúc thành nhiều tầng, lớp chồng lên nhau, tạo ra khoảng không gian cao vút giữa trời xanh.

Mái chùa

Bên ngoài và phía trong được trang trí với hàng trăm hình tượng khác nhau theo truyền thuyết Tam Tạng Kinh của Phật giáo. Khắp nơi trong chính điện đều được chạm trổ và đắp đường nét hoa văn có tính giá trị nghệ thuật cao, tạo thành một công trình văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Những hàng cột được sơn son thiếp vàng với những hoa văn tinh xảo.

Giữa các hàng trụ cột chạm khắc nhiều bức phù điêu mô tả sống động các câu chuyện, điển tích về cuộc đời Đức Phật và giáo lý nhà Phật cuốn hút người xem. Được biết, các nghệ nhân phải mất tới 4 năm mới hoàn tất phần họa tiết, hoa văn trang trí của toàn bộ ngôi chùa.

Những bức phù điêu mô tả về cuộc đời Đức Phật và giáo lý nhà Phật.

Trong khuôn viên chùa còn có hai cột phướn cao trên 40m, có hai ngôi tháp lưu giữ hài cốt của đồng bào Phật tử qua các đời, có đài hỏa táng và nhiều công trình phụ trợ khác. Tất cả đều tôn vinh lên vẻ uy nghi lộng lẫy nhưng cũng rất gần gũi, ấm áp của ngôi chùa.

Khuôn viên chùa

Chùa Ghositaram là nơi học tập của những người con Khmer. Theo tập tục của người Khmer, con trai lớn lên (khoảng 14-15 tuổi) phải vào chùa tu để báo hiếu cho cha mẹ, học kinh Phật và những kiến thức cần thiết cho cuộc sống, là ngôi trường dạy kiến thức phổ thông, dạy chữ Việt, chữ Khmer, dạy nhạc ngũ âm… Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tu, họ hoàn tục về đời thường, đem kiến thức phụ giúp gia đình, đền ơn công dưỡng dục của bậc sinh thành và phục vụ xã hội.

Vẻ uy nghi lộng lẫy thu hút giới trẻ đến chụp ảnh sống ảo

Trong những ngày lễ hội quan trọng của cộng đồng Khmer như lễ Dolta, Dâng Y, tết Chol Chnam Thmay… chùa Ghositaram thu hút đông đảo tín đồ và du khách về tham dự.

Màu sắc và lối kiến trúc đậm chất Khmer giúp bạn có những bức ảnh ấn tượng

Chùa không chỉ là nơi vãn cảnh, hành hương mà còn là điểm chụp ảnh sống ảo được giới trẻ yêu thích. Màu sắc và lối kiến trúc đậm chất Khmer của chùa Ghositaram giúp bạn có những bức ảnh ấn tượng và nổi bật, không kém những vùng đất chùa chiềng nổi tiếng của Thái Lan hay Campuchia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét