Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

Đã từ lâu, Biên Hòa có một kỷ lục Guinness thế giới

 Ít nhất là từ năm 1971 Biên Hòa đã có một kỷ lục được ghi vào sách Kỷ lục Guinness thế giới. Tiếc thay, đó là một kỷ lục không vui chút nào!


Trong tay tôi là quyển Guinness Book of World Records, bản 1991. Trang 311, mục Aircraft có ghi nhận như thế này:

The busiest landing area ever has been Bien Hoa Air Base, South Vietnam which handled approximately one million takeoffs and landings in 1970.

(Nơi hạ cánh nhặt nhất thế giới là Sân bay Biên Hòa, miền Nam Việt Nam, là nơi có xấp xỉ một triệu lần cất cánh và hạ cánh vào năm 1970)

Vì sân bay Biên Hòa là một vị trí chiến lược của quân đội chế độ cũ nên mới có nhiều chuyến hạ cất cánh như vậy của máy bay quân sự, trong đó một số lớn các lần cất cánh là để rải chất độc da cam.

Cũng bởi vậy nên khu vực sân bay Biên Hòa giờ đây là nơi còn tồn đọng chất độc da cam nhiều nhất nước (và có thể là... nhất thế giới chăng?).

Sân bay Biên Hòa - năm 1972

Sách kỷ lục Guiness nói trên được in năm 1991, "kỷ lục" được ghi nhận năm 1970, như vậy kỷ lục đã tồn tại ít nhất 20 năm. Vậy bây giờ kỷ lục này còn được ghi nhận không?

Thông tin mới nhất của tổ chức Guinness (2011) ghi nhận thế này:

Busiest airport for number of aircraft 
According to the Airports Council International, there were 970,235 “traffic movements” – flights taking off or landing – at Hartsfield-Jackson Atlanta International Airport in Atlanta, Georgia, USA, in 2009. 


Như vậy kỷ lục của Biên Hòa không còn được ghi vào sách Guinness 2011. Tuy nhiên nếu ta chú ý một tí tới phần số liệu thì thấy kỷ lục mới của Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta là 970.235 "traffic movements", trong khi ở sân bay Biên Hòa là xấp xỉ một triệu lượt hạ - cất cánh. Nghĩa là chẳng chênh lệch gì nhau. Có thể là số liệu ở sân bay Biên Hòa là số liệu không chính thức, mà Guinness thì càng ngày càng cần con số chính xác nên họ loại ra chăng?

Dù sao đi nữa thì thà rằng không có kỷ lục này lại vui hơn!

Sân bay Biên Hòa năm 1967 - Ảnh: Tạp chí LIFE

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét