Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

Ngôi thánh đường Hồi giáo



Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Nhìn ảnh, bạn có thể đoán được ngôi thánh đường Hồi giáo này ở đâu không?

Không phải ở các nước Ả Rập. Không phải ở Malaysia, Indonesia. Ở Việt Nam đó bạn ạ. Và có lẽ với không ít người dân Đồng Nai, thông tin này sẽ khá bất ngờ: Ngôi thánh đường Hồi giáo này ở Đồng Nai, và là ngôi thánh đường Hồi giáo lớn nhất Việt Nam tại thời điểm khánh thành (2006).


Ngày 15/1/2006, tại xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) khánh thành thánh đường Hồi giáo lớn nhất Việt Nam. Hơn 6.000 tín hữu đạo Hồi từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Thuận, Bình Phước, An Giang, thành phố Hồ Chí Minh tham dự lễ cầu nguyện. Thánh đường Hồi giáo được xây dựng lại trên cơ sở giáo đường cũ, với diện tích 3.500m2, trong đó hội trường có đủ chỗ cho khoảng 500 tín đồ cầu nguyện. Nguồn kinh phí xây dựng hơn 2,8 tỷ đồng từ sự đóng góp của các tín hữu và tài trợ của Hội trăng lưỡi liềm đỏ Arập. (BBC dẫn lời ông Mạch Sarech Hamael, phó tổng thư ký Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo Việt Nam trụ sở tại TP HCM, cho biết chi phí 2.8 tỉ đồng chủ yếu do các tín đồ Hồi giáo ở Việt Nam đóng góp, ngoài ra có khoản tài trợ khoảng 95.000 đôla từ Dubai).

Đồng Nai có khoảng 2.000 tín đồ Hồi giáo, chủ yếu tập trung ở Xuân Hưng, Xuân Lộc.


Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Năm 2009, một thánh đường Hồi giáo khác được xây dựng mới tại An Phú, An Giang với quy mô lớn hơn, ngôi thánh đường ở Đồng Nai trở thành ngôi thánh đường Hồi giáo lớn thứ nhì Việt Nam.

***


Có dịp tìm hiểu về tôn giáo tại Đồng Nai, bạn sẽ gặp khá nhiều bất ngờ.

Về công giáo, tỷ lệ giáo dân trên dân số của Đồng Nai là cao nhất nước
Giáo phận Xuân Lộc (địa bàn tỉnh Đồng Nai) là giáo phận có số giáo dân đông nhất trong số 26 giáo phận cả nước. Điều này chủ yếu là do hồi 1954, giáo dân miền Bắc di cư vào Nam và được bố trí định cư tại Biên Hòa và Thống Nhất của tỉnh Đồng Nai. 


Về Phật giáo, số chùa ở Đồng Nai thuộc hạng cao nhất nước. Theo thống kê, Đồng Nai có 475 ngôi chùa, chỉ thua Hà Nội, TPHCM (trên 1.000 chùa) và Thừa Thiên - Huế (536 ngôi). Tuy nhiên, nếu không kể các ngôi niệm phật đường thì Huế chỉ có 215 ngôi chùa, còn số chùa ở Đồng Nai là 442! Công tác Phật sự của Giáo hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai cũng thuộc hạng nhất cả nước.

Về Hồi giáo, như ta đã thấy, Đồng Nai có ngôi thánh đường Hồi giáo lớn bậc nhất nước.

Bạn có thấy những thông tin này là bất ngờ không?


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét