Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Bò hít - món ăn vặt tuổi thơ

Có lần, người bạn từ Sài Gòn trên đường về quê ở tít vùng cao phía Bắc, đã tiện đường ghé ngang nhà tôi chơi. Bạn bảo: “Có món gì đặc sản ở đây, dẫn mình đi thưởng thức cho bằng hết nhé”. Tôi chở bạn lòng vòng thành phố, rồi tạt vào quán don, quán ốc hút, bánh rập... Bữa cuối trước khi tiễn bạn lên xe để tiếp tục về lại quê, tôi chợt nhớ ra còn một món ăn gắn liền với nhiều thế hệ học sinh ở quê mình.

Món tôi dẫn bạn đi ăn, là món ăn vặt hầu như không đứa học trò nào là không biết, đó là bò hít. Thật sự, món bò hít có ở nhiều nơi, với các tên gọi khác nhau như: Gỏi đu đủ, nộm đu đủ chua ngọt... Nhưng ở Quảng Ngãi, món này có cách gọi và hương vị đặc biệt hơn khi ăn kèm với bánh tráng nướng và có vị cay đặc trưng. 

Món bò hít. 

Nguyên liệu để chế biến món này rất đơn giản, gồm đu đủ, củ cà rốt, khô bò, đậu phụng, rau răm và các loại gia vị như mắm, đường, tương ớt... Đặc biệt, rau răm và tương ớt không thể thiếu, nếu thiếu hai nguyên liệu này sẽ mất đi mùi thơm và vị cay đặc trưng của món bò hít. Công đoạn chế biến rất đơn giản. Chọn loại đu đủ xanh, không được non quá và cũng không được chín để có độ giòn, gọt bỏ vỏ rồi đem bào thành sợi. Củ cà rốt cũng được bào tương tự đu đủ. Sau đó rửa sạch rồi ngâm nước muối độ 30 phút, vớt ra vắt cho ráo nước.

Nước trộn được pha rất nhanh gọn, pha nước mắm và nước ấm với một tỉ lệ vừa miệng, tùy theo từng người, sau đó thêm ớt, tỏi băm, đường, bột ngọt rồi vắt chanh vào. Tiếp theo cho sợi đu đủ và cà rốt đã bào sẵn vào đĩa, thêm nước trộn. Bò khô xé sợi cho lên trên mặt đĩa. Thêm đậu phộng rang bóc sạch vỏ và rau răm thái nhỏ là bạn đã hoàn thành xong món ăn.

Khi thưởng thức món này, bạn cho thêm ít tương ớt vào, trộn lên cho đều. Dùng miếng bánh tráng xúc một ít đu đủ đã thấm đủ gia vị cho vào miệng. Miếng bánh tráng giòn tan, mùi thơm của rau răm lẫn vào mùi thơm nước mắm, độ giòn dai của đu đủ và cà rốt, vị ngọt của bò khô và đặc biệt là vị cay xè của ớt kích thích vị giác... Các quán bán bò hít thường dùng thêm vụn bò khô, phần vụn này phần lớn là ớt khô cay nồng, vì thế khi ăn món này, vị cay sẽ khiến bạn không thôi hít hà, cũng chính vì điều này nên mới có cái tên “bò hít” rất lạ lẫm so với các tỉnh khác.

Ở Quảng Ngãi, các quán bán món bò hít có rải rác khắp nơi, nhưng nhiều nhất vẫn là gần các trường học. Như đã thành thói quen, cứ tan học là học trò lại kéo vào quán. Giá cả cũng rất mềm, tầm 15.000 - 20.000 đồng/phần là đã có một đĩa để thưởng thức. Ngoài món bò hít trộn bò khô “truyền thống”, giờ các hàng quán cũng biến tấu thêm các món bò hít gân bò, bò hít trộn xoài... để phục vụ khẩu vị đa dạng của đám “nhất quỷ, nhì ma”, nhưng điều không thể thay đổi đó là cái vị cay nồng hít hà của nó vẫn nguyên vẹn như xưa! 

Bài, ảnh: LI LAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét