Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Cháo lòng, bánh hỏi

Hỏi bữa sáng người Quảng thường ăn gì, thì đa phần sẽ trả lời: Cháo lòng - bánh hỏi. Thực chất hai món điểm tâm này có thể bán riêng biệt ở các quán khác nhau, nhưng ở Quảng Ngãi đến quán cháo lòng, thì hầu hết ai cũng kêu thêm đĩa bánh hỏi để ăn cùng.

Thật ra, bánh hỏi và lòng heo vốn không phải là món ăn chỉ Quảng Ngãi mới có. Thế nhưng, mỗi vùng miền lại có một cách kết hợp và thưởng thức khác nhau. Ở quê tôi, tô cháo, đĩa lòng heo, bánh hỏi sẽ được xếp riêng kèm rau sống. Gắp một lá bánh hỏi, kèm thêm miếng lòng heo và ít rau sống, rồi chấm nước mắm đã pha đậm vị. Thi thoảng lại bẻ miếng bánh tráng nướng giòn giòn thơm thơm, húp vài thìa cháo ấm ấm nữa thì đúng là không gì bằng! Hương vị rất riêng ấy đã khiến bao người "phải lòng" món ăn này. 

Món cháo lòng, bánh hỏi. 

Cháo ở quê tôi thường được nấu rất loãng. Cháo khi nấu xong có màu trắng của gạo, màu vàng nhạt của mỡ heo, chứ không đen do màu huyết và đặc quánh như các tỉnh phía Bắc Trung Bộ. Không cần bỏ dầu mỡ gì, chỉ mỡ heo được tạo ra từ bộ lòng cũng đủ nhìn nồi cháo lấp lánh. Cháo chín người ta bỏ lá hành xắt nhuyễn, vài chỗ còn cho thêm hành tím củ xắt lát phi thơm. Bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy món cháo ngon rồi.

Kế đến là lòng, chủ quán thường chọn bộ lòng của con heo vừa mới mổ. Bộ lòng kèm với tim, gan và cật. Tất cả rửa sạch, sơ chế rồi bỏ chung vào nấu với gạo. Khi bộ lòng, tim gan này vừa chín là vớt ra để nguội và xắt sắp lên đĩa.

Bánh hỏi thì được làm kỳ công hơn. Sợi bánh nhỏ như những sợi chỉ bện chặt vào nhau, mỏng mỏng mà không dính. Gạo được chọn là gạo ngon của mùa cũ, đem ngâm rồi xay bột. Bột ngâm nước để lắng, chắt nước lấy phần bột đặc quánh. Bột được ngâm xay từ ngày hôm trước, hôm sau sẽ được ép thành sợi mảnh rồi cuộn thành bánh. Bánh hỏi ngon phải có màu trắng đục, dai mềm vừa đủ. Bánh hỏi muốn ngon hơn còn phải đi kèm với lá hẹ tươi xắt nhỏ, dầu phi hành trộn đều trên những miếng bánh. Bánh thêm chút dầu hành, lá hẹ xắt nhuyễn, ăn ngon mà không ngán.

Quán nào bán món cháo lòng, bánh hỏi ngon nhất định người chủ quán có bí quyết làm nước mắm chấm rất ngon. Quê tôi, nước mắm nhỉ được pha chung với tỏi ớt băm nhuyễn, hòa thêm chút đường, tạo nên hương vị mặn ngọt cay nồng.

Và "bữa sáng trọn gói" này không thể thiếu bất kỳ món nào, đến nỗi người ta không thể phân biệt đâu là thành phần chính đâu là phụ. Giá món này ở các quán ăn sáng trung bình từ 20.000 - 30.000 đồng/phần ăn. Nếu bạn muốn ăn bình dân thì có thể ghé những quán cóc ven đường. Còn không thì bạn có thể ghé vào những quán ăn lớn hơn, nổi tiếng hơn như quán Bà Soạn, quán Cô Bông...

Bữa sáng trọn gói này còn được đem vào Sài Gòn, trở thành “thương hiệu” của người Quảng Ngãi. Người Quảng ở Sài Gòn muốn tìm chút dư vị quê nhà có thể tìm đến các quán cháo lòng trước Bến xe Miền Đông ở quận Bình Thạnh để thưởng thức món cháo lòng kèm bánh hỏi nóng hổi và nghe giọng Quảng Ngãi rộn ràng một góc quán...

Bài, ảnh: LI LAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét