Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

Đến miền Trung mà ngỡ 'lạc trôi' ở... miền Tây

Nếu rừng tràm Trà Sư (An Giang) nổi tiếng với hệ sinh thái điển hình ở vùng ngập nước phía Tây sông Hậu, thì ở dải đất miền Trung cũng có "người anh em song sinh": rừng ngập mặn bàu Cá Cái ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bàu Cá Cái - Ảnh: NGUYỄN DUY SINH

Chỉ khoảng 5 - 6 năm gần đây, vùng đất này, nơi tôi sinh ra và lớn lên, mới trở thành điểm đến hấp dẫn, mê hoặc bao du khách.

Quỹ Khí hậu xanh (GCF) đã phối hợp với Chính phủ Việt Nam thực hiện dự án Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam.

Kể từ đó, hàng ngàn cây cóc trắng mọc lên. Không những trở thành rừng phòng hộ chắn sóng và cải thiện môi trường sinh thái, mỗi khi mùa thu tới, cóc trắng rụng lá mang đến vẻ đẹp vừa hoang sơ, lạ lẫm, vừa lãng mạn và đẹp vô cùng. 

Khung cảnh nơi đây còn được điểm xuyết bằng hình ảnh đàn cò tung cánh, đàn vịt trời ở khắp mọi nơi, chưa kể chim muông líu lo mỗi ngày. Bên dưới là những mảng thực vật đa dạng với hoa sen, hoa súng, đặc biệt là những vạt bèo nước phủ đầy tạo thành những mảng xanh bắt mắt.

Bàu Cá Cái đang dần thu hút khách nhờ tiếng lành đồn xa - Ảnh: NGUYỄN DUY SINh

Chỉ khoảng một năm nay, "tiếng lành đồn xa", du khách khắp nơi đến bàu Cá Cái để được thưởng thức bầu không khí trong lành, yên ả, để được đắm chìm vào vẻ đẹp tự nhiên đang ngày càng đẹp hơn này.

Biết bao du khách cảm thấy thích thú khi được thả lưới, dùng vó để đánh bắt cá với ngư dân địa phương, hay đi chiếc tắc ráng hoặc xuồng ba lá tham quan khu rừng ngập mặn.

Chỉ bấy nhiêu thôi đủ hiểu vì sao ví von bàu Cá Cái là "anh em song sinh" với rừng tràm Trà Sư (An Giang). Và nếu đến đây du lịch, có thể sẽ có cảm giác ngỡ ngàng sao "đến miền Trung mà như đang lạc trôi ở... miền Tây". 

Đến bàu Cá Cái mùa nào đẹp nhất? Có lẽ sẽ khó trả lời vì mùa nào nơi đây cũng đẹp. Những dịch vụ ăn uống, lưu trú dần được mọc lên hay những tour tham quan được mở nhiều hơn.

Làng quê bình dị ngày nào giờ bỗng chốc được đón những du khách phương xa. Chính điều này đã khiến cho những người con ở vùng đất này, như tôi, kỳ vọng vào một tương lai không xa, cuộc sống người dân sẽ khấm khá hơn, đủ đầy hơn.

Biết đâu đấy một thời gian nữa, rừng ngập mặn bàu Cá Cái rồi cũng sẽ nổi tiếng hơn, sánh ngang với các địa điểm du lịch khác trên cả nước, tạo được những dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách với vô vàn trải nghiệm thú vị.

Ảnh: NGUYỄN DUY SINH

Ảnh: NGUYỄN DUY SINH

Ảnh: NGUYỄN DUY SINH

Ảnh: NGUYỄN DUY SINH

NGUYỄN XUÂN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét