Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

Về Quy Nhơn – Bình Định cùng ẩm thực món cua Huỳnh đế

Nói đến thành phố biển xinh đẹp và thơ mộng Quy Nhơn ai đã từng một lần ghé chân cũng muốn sẽ có một dịp nào đó sẽ có thể quay lại vì nó hấp dẫn du khách về mọi mặt: bãi biển đẹp thơ mộng, gió mát, dịch vụ khá chu đáo... và còn một điều không thể bỏ qua đó chính là ẩm thực rất đa dạng và phong phú với các nhà hàng quán ăn, quá cà phê, giải khát luôn làm hài lòng du khách với các món ăn, thức uống ngon, rất đặc sắc và giá cả thì không quá đắt đỏ.  

Cua Huỳnh Đế - đặc sản biển Bình Định

Đến Quy Nhơn du khách dễ dàng tìm thấy cho mình một nơi thưởng thức các món đặc sản biển, trong đó đáng chú ý nhất là món cua Huỳnh đế, loại cua chỉ có ở vùng biển từ Quảng Ngãi - Bình Định, được ngư dân vùng này tôn xưng là vua của các loài cua bởi sự độc đáo riêng chỉ có ở loài cua này, với mai cua dày và cứng, màu vàng như những chiến bào của nhà vua, xuôi theo thân là những gai nhọn li ti, que và càng to, cạnh sắc và bén như dao thật độc đáo, thịt cua trắng, thơm, nhai kỹ có vị bùi, vị ngọt và vị mằn mặn rất hấp dẫn thật xứng đáng với loài cua mang chữ đế. 

Nguyên thủy tên cua là "hoàng đế", nhưng thuở xưa quan địa phương lệnh dân phải đọc trại đi vì sợ phạm húy (chúa Nguyễn Hoàng). Theo lời kể của các lão ngư dân miền trung, ngày xưa khi vua du ngoạn ở các vùng biển đẹp, thấy ngư dân đánh bắt được loài cua lạ, có màu đỏ hồng như những chiến bào, hình dáng như loài rùa biển nên ăn thử. Ăn thấy ngon tốt cho sức khỏe nên vua truyền cho các địa phương có loại cua này phải dưng lên hoàng cung. Từ đó cua huỳnh đế gọi là hoàng đế, cua vua lưu truyền trong dân gian. 

Không chỉ bởi màu sắc như những chiến bào của các vua, chúa thời phong kiến mà còn hấp dẫn bởi thịt cua thơm ngon, bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Cua Huỳnh đế có thể chế biến các món như: hấp, luột, rang me, rang muối, nướng ... nhưng ngon nhất và đơn giản nhất trong chế biến vẫn là món hấp ăn với muối tiêu ớt xanh hoặc luộc lấy thịt phi hành, gia vị rồi nấu cháo. Còn gì thú vị hơn khi vừa ngồi thưởng thức món cua Huỳnh đế, vừa nghe âm thanh rì rào của sóng biển thổi vào, hít thở không khí mang vị mặn của biển, hay ngồi ở một vị trí cao ngắm nhìn biển cả mênh mông. 

Đi dọc con đường Xuân Diệu du khách sẽ dễ dàng nhận ra các quán đặc sản biển, các quán san sát bên nhau, quán này kế tiếp quán kia ẩn chứa những món ngon hết sức thú vị. Với nhiều phong cách khách nhau phục vụ hết mọi lứa tuổi có thể kể đến như nhà Hàng 114, nhà hàng Hải Nam, nhà hàng Bảy Hoa, nhà hàng Hoàng Huy..và một số quán đặc sản biển khác nằm rải rác trong nội thành như: nhà hàng Cung đình - Khách sạn Hải Âu, Nhà hàng Bình Dương, nhà hàng nổi tàu Hoa Hoa, nhà hàng Hoàng Hậu, nhà hàng Anh Nhật Gia Viên với phong cách sân vườn thu hút du khách bởi phong cách độc đáo, không gian trong lành với nhiều cây xanh và hoa cỏ, pha lẫn với hiện vật trang trí "hoài cổ" như gian nhà gỗ, những chiếc bánh xe bò hay những chum vại, các gian nhà ngói một cảm giác mát mẻ đặc biệt du khách còn được thưởng thức loại hình nghệ thuật bài chòi độc đáo, để tâm hồn mở ra nhiều xúc cảm. 

Chị Trần Thị Hà một du khách mang biển số xe 81 ở Gia lai sau khi cùng với gia đình và người thân thưởng thức xong món cua Huỳnh đế tại nhà hàng Cung đình – Khách sạn Hải Âu, tôi hỏi chị cảm thấy thế nào? chị Hà nói, đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức món này không ngờ nó ngon đến thế chị nói thêm thật tuyệt vời, tôi lại hỏi thế giá cả có đắt lắm không? chị trả lời giá cả ư rất bình dân, nếu có dịp xuống Quy Nhơn ăn đặc sản món đầu tiên tôi gọi phải là món cua Huỳnh đế hấp chấm muối ớt (chị Hà nói thêm). 

Đặc sản ven biển là những quán dọc theo những con đường Xuân Diệu, đường Nội Bộ, dọc sông Hà Thanh, thơ mộng. Không cầu kỳ về phong cách thiết kế cũng như bài trí sử dụng, trở về với thú vui dân dã bình dị hơn một chút, du khách sẽ cùng nhau thưởng thức, khám phá cua Huỳnh đế quen thuộc của người dân bản địa nơi đây, tuy đơn giản nhưng không kém phần thú vị. Trước mặt con đường Xuân Diệu là đại dương mênh mông với gió biển mát rượi xung quanh từng hàng dừa và những hàng dương cổ thụ rì rào trong gió như một bản giao hưởng du dương ngọt ngào, còn gì tuyệt vời hơn khi ngã lưng nằm thư giãn đón nhận cái tinh túy của thiên nhiên trong lành ấy. Đó chính là nét riêng biệt khi thưởng thức cua Huỳnh Đế nơi này. Về giá cả thì du khách yên tâm. 

Du khách có nhu cầu đi giã cào, đánh luới đằm bắt cua Huỳnh đế cùng với ngư dân trên biển Quy Nhơn, bạn hãy liên hệ trước với ngư dân hoặc các Trung tâm Lữ hành ở đây và đi từ sáng sớm, bạn sẽ được ngắm cảnh bình minh trên biển, nghe được tiếng sóng biển vỗ bờ. Đôi khi may mắn bạn có thể giã cào được những chú cua Huỳnh đế tới gần cả ký, rất thú vị ở vùng này. Nếu được con nào bạn hãy hấp, luộc hay nướng ngay lúc đó thì thịt cua ngon tuyệt vời. Đặc biệt, du khách sẽ được thưởng thức những món cua mình vừa đánh bắt và do bàn tay mình chế biến. Khi đó, bạn có thể "trộm" nghĩ rằng mình cũng từng nếm trải món được dùng để tiến vua. 

Đi du lịch Bình Định hòa mình vào thiên nhiên và thưởng thức không gian thi vị của những quán đặc sản phố biển với món cua Huỳnh đế chắc hẵn sẽ làm cho lòng ta êm ả, thanh thản và bầu nhiệt huyêt sẽ được hâm nóng sẵn sàng cho những chuổi ngày làm việc thành công hơn. 


Lê Lào - TTTTXTDL Bình Định

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét