Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2020

Trải nghiệm du lịch miệt vườn ở Cù Lao Tân Phong – Tiền Giang

Cù Lao Tân Phong nằm giữa sông Tiền thuộc địa phận huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chỉ cách thành phố Mỹ Tho hơn 20 km. Với cảnh quan thiên nhiên sông nước hữu tình du lịch sinh thái cù lao Tân Phong đã tạo ấn tượng với du khách trong nước và quốc tế.

Một góc cù lao Tân Phong xanh mát nhìn từ trên cao

Cù lao Tân Phong là một vùng đất mà không ai biết rõ hình thành từ bao giờ, nhưng khi tổ tiên người Việt vào khai phá, đặt nền hành chính cai trị thì cù lao này có tên là Tân cù Bình An thôn, tức cồn mới bình an, thuộc tổng Bình Dương, châu Định Viễn, dinh Long Hồ. Vào thời này, cù lao Tân Phong còn có tên gọi khác là Cồn Cù.

Đến năm 1808, đời Vua Gia Long, cù lao Tân Phong thuộc tổng Vĩnh Trường, huyện Vĩnh Bình, phủ Định Viễn, trấn Vĩnh Thanh và đến đời Vua Minh Mạng, năm 1836, cái tên Tân Phong mới có, với ý nghĩa là đất mới giàu có ra đời, thuộc tổng Bình Hưng, huyện Vĩnh Bình, phủ Định Viễn, tỉnh Vĩnh Long.

Khi người Pháp vào đô hộ, nền hành chính có một số thay đổi, đầu năm 1900, làng Tân Phong lại thuộc quận Châu Thành, tỉnh Vĩnh Long. Theo một số người nghiên cứu lịch sử, khoảng năm 1923, làng Tân Phong còn bị Pháp đổi tên là Tân Đông. Sau năm 1945, tổng Bình Hưng, trong đó có làng Tân Phong chuyển sang quận Chợ Lách, tỉnh Vĩnh Long.

Năm 1967, chính quyền Việt Nam Cộng hòa vẫn đặt xã Tân Phong thuộc quận Chợ Lách, tỉnh Vĩnh Long cho đến năm 1975. Tại thời điểm này, chính quyền kháng chiến lại thấy rằng, do qua lại sông Tiền khó khăn, đất Tân Phong lại gần hơn với Cai Lậy, Cái Bè nên quyết định cắt chuyển sang huyện Cai Lậy để dễ dàng xây dựng phong trào cách mạng, rồi giữ nguyên hiện trạng cho đến ngày thống nhất đất nước và đến ngày nay.

Khung cảnh thiên nhiên thanh bình

Du lịch Tiền Giang, chỉ mất 10 phút để đi phà đến cồn Tân Phong. Vừa đặt chân lên cồn khách sẽ lập tức cảm nhận được không gian xanh mát của những vườn cây sum sê, bước vào một thế giới khác so với nếp sống thành thị náo nhiệt ồn ào.

Con đường làng rợp bóng cây xanh

Cù Lao Tân Phong có diện tích trên một ngàn hecta, khí hậu trong lành, mát mẻ, được phù sa bồi đắp nên nổi tiếng là vùng đất cây lành trái ngọt với các loại trái như: Chôm chôm, nhãn, bưởi, cam, mận, dâu… đặc biệt là vào mùa chôm chôm chín, khắp cù lao “nhuộm” màu đỏ rực. Du khách thỏa thích vào vườn, tự tay bẻ và thưởng thức tại vườn, hoặc mắc võng nằm dưới những tàn cây.

Trái cây trĩu quả

Tự tay hái trái

Ngoài ra du khách có thể đạp xe quanh cù lao, dọc hai bên đường có rất nhiều hoa cỏ tự nhiên và hoa được người dân trồng, vô cùng thơ mộng và đẹp mắt. Được tham quan các cơ sở làng nghề như trang trại nuôi ong, đan lá dừa dùng để lợp mái nhà, đan giỏ bằng nguyên liệu lục bình, làm bánh tráng…

Đạp xe đi dạo

Tham quan các cơ sở làng nghề

Hấp dẫn nhất là trải nghiệm đi đò chèo (xuồng nhỏ chèo bằng tay) tham quan cuộc sống yên bình của người dân miệt vườn theo những con lạch nước, len lỏi vào giữa các vườn cây trái, hay đi thuyền dọc con sông Cái Bè ngắm những khu chợ nổi. Tận hưởng những làn gió mát rượi, không khí trong lành, ngắm nhìn từng làn sóng lấp lánh vàng rơi xuống dưới ánh nắng mặt trời…

Trải nghiệm đi xuồng theo những con lạch nước

Khung cảnh hoàng hôn thơ mộng trên cù lao

Ở Tân Phong, du lịch Homestay khá phát triển, bà con miệt vườn là những người vui vẻ và hiếu khách. Với du khách ở lại một đêm, sẽ có dịp trải nghiệm một đặc sản của xứ cù lao: tắm cồn. Khi hoàng hôn buông xuống, người dân địa phương thường ra sông tắm. Cù lao có nhiều bãi bồi nên an toàn, du khách tha hồ vẫy vùng, lặn ngụp đùa giỡn.

Mekong Delta Explorer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét