Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

Bánh đậu xanh Rồng vàng

Mỗi vùng đất của Việt Nam không chỉ sản sinh ra các món ăn đặc sản thơm ngon tượng trưng cho từng miền mà đi liền với nó là những câu chuyện lịch sử nổi bật của vùng đất đó. Bánh đậu xanh ở Hải Dương từ lâu đã là một loại bánh nổi tiếng trong và ngoài nước bởi sau nó là một câu chuyện tự hào của vùng đất Hải Dương.

Tương truyền rằng, khi vua Bảo Đại (1913-1997) kinh lý qua Trấn Hải Dương, dân chúng nơi đây đã dâng lên ngài một thứ bánh được làm từ đỗ xanh. Sau khi thưởng thức thứ bánh đặc sản này, vua Bảo Đại đã cảm nhận được hương vị cũng như tình cảm của người dân nơi đây. Sau khi về cung ông đã ban Sắc lệnh khen bánh đậu xanh Hải Dương. Trên Sắc có in hình “Rồng vàng”, một biểu tượng uy quyền của nhà vua. Kể từ đó bánh đậu xanh Hải Dương có tên mới là: “Bánh đậu xanh Rồng vàng”. Cái tên đó cho đến nay vẫn là thương hiệu riêng để phân biệt với các loại bánh đậu xanh ở các tỉnh khác của Việt Nam. Một chiếc bánh đậu xanh Rồng vàng được làm ra có thể coi là một kì công, kết quả của một nghệ thuật điêu luyện.

Đường, đậu xanh là một nguyên liệu cần thiết để làm ra Bánh đậu xanh Rồng vàng.

Bánh đậu xanh Rồng vàng, một món quà đặc sản của vùng đất Hải Dương. 

Bánh đậu xanh được làm nên từ những nguyên liệu hết sức gần gũi: đường tinh luyện, đỗ xanh và mỡ lợn. Ban đầu cho đậu xanh đã bỏ vỏ vào bát rồi ngâm nước ấm khoảng 6 tiếng cho đậu xanh mềm. Sau đó cho vào nồi, cho nước xấp xỉ đến mặt đỗ rồi đun đến khi đỗ chín mềm.Tiếp đến đậu xanh chín rồi đánh nhuyễn ra thành bột, mịn là được.Khi đậu xanh đã đạt được độ mịn nhất định thì cho bột vào chảo đun với lửa nhỏ. Dùng đũa đảo đều tay rồi từ từ cho mỡ vào, lưu ý không nên cho quá nhiều. Cho thêm một chút đường, đun đến khi đường tan, ngấm đều vào bột đậu xanh. Cho đường tùy theo khẩu vị ăn ngọt để bánh đậu xanh vừa miệng mỗi người. Cuối cùng quét một lớp thật mỏng mỡ vào khuôn bánh rồi cho bột đậu xanh vào, dùng tay ấn chặt để tạo hình cho bánh đậu xanh đẹp mắt hơn.

Vinh dự hơn khi vào năm 2013, Bánh đậu xanh Hải Dương được Tổ chức kỷ lục Châu Á tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ công bố là 1 trong 8 đặc sản quà tặng Việt Nam có giá trị đặc sản quà tặng châu Á.

Ở Việt Nam có nhiều vùng làm bánh đậu xanh nhưng những chiếc bánh đậu xanh Hải Dương này khác biệt rất nhiều so với những miếng bánh đậu xanh từ nơi khác. Hương vị cổ truyền với bàn tay khéo léo, sự tỉ mẩn của người nghệ nhân đã tạo ra những chiếc bánh đậu xanh hảo hạng mà chỉ Hải Dương mới có. Mộc mạc lắm, giản dị lắm nhưng giá trị và độc đáo của bánh nằm ở chính những công đoạn rất tỷ mỉ, đòi hỏi sự tinh tế, khéo léo của người thợ làm nghề.

Du khách mỗi khi đi qua Hải Dương đều chọn mua những hộp bánh Đậu xanh Rồng vàng về làm quà. Hương vị thanh ngọt của chiếc bánh cùng câu chuyện lịch sử của nó đã làm nên tên tuổi của loại bánh vùng đất này.

Thực hiện: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét