Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Khu Di Tích Nhà Bạch Công Tử – TP Mỹ Tho – Tiền Giang

Nhà Bạch công tử Lê Công Phước được xây dựng vào năm 1925 – 1926 với tổng diện tích 322 m2 trên một khu đất rộng hơn 4.000 m2, tọa lạc tại làng Mỹ Chánh, quận Kiến Hưng, tỉnh Định Tường nay là số 62, đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 3, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Nhà Bạch Công Tử năm 1969

Sinh thời, ông Lê Công Phước nổi danh giàu có, là “ông hoàng ăn chơi” khắp Nam kỳ lục tỉnh những năm đầu thế kỷ 20. Người đời đặt biệt danh “Bạch công tử” cho ông là để phân biệt với “Hắc công tử” Trần Trinh Huy (hay Công tử Bạc Liêu). Và cũng bởi, ông có nước da trắng trẻo, thư sinh, phong thái luôn ung dung, đĩnh đạc.

Ảnh Bạch Công Tử thời trẻ

Năm 1909 ông du học tại Pháp và có tên là George Phước. Ông được đi du học bên Pháp nên rất “sính” chất Tây. Căn nhà cũng được xây theo kiến trúc phương Tây đặc trưng của những gia đình giàu có vào đầu thế kỷ XX.

Nhà Bạch Công Tử nay

Toàn bộ hệ thống kèo đều làm bằng gỗ quý, đặc biệt nhà có tới 8 mái lợp bằng ngói vảy cá. Tường dày 20 cm, bó nền bằng gạch thẻ, ốp đá da quy, nền lót gạch bông. Trên vòm cửa chính và các vòm cửa bên trái, bên phải đều được chạm nổi, chạm lọng các đề tài rồng, phượng, chim, thú và hoa lá tinh xảo.

Được xây theo nét kiến trúc phương Tây

Phía trước cửa chính, trên mái nhà là những phù điêu được chạm trổ tinh xảo

Một gian được treo hình gánh hát mang tên Huỳnh Ký do ông mở ra năm 1926. Gánh hát được xây sát ngôi nhà, hiện đã bị phá bỏ để xây siêu thị, nhà sách.Ông Lê Công Phước có học về nghệ thuật sân khấu nên lập gánh cải lương vừa kinh doanh vừa để lấy tiếng. Gánh hát của ông quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có nghệ sĩ tài danh Phùng Há, được Bạch công Tử lấy làm vợ.

Hình gánh hát mang tên Huỳnh Ký

Được một thời gian, gánh hát thua lỗ, bị tan rã đến mức phải bán cho người khác. Bạch công tử dần khánh kiệt đến mức phải bán thanh lý nhiều tài sản, căn nhà sau cũng bán nốt. Bản thân ông lao vào nghiện ngập cho đến lúc chết. Bạch công tử qua đời khi không còn một chút tài sản nào trong tay. Thi hài Bạch công tử được một người quen đem về an táng trên miếng đất mà vốn là của ông nay đã đổi chủ. Nấm mồ của người giàu có nhất vùng trong hàng chục năm qua vẫn là nấm mồ đất. Mãi cho đến 2005, ngôi mộ mới được xây lại.

Nhiều đồ cổ có giá trị

Ngày 27.1.2016, tỉnh Tiền Giang có quyết định xếp hạng nhà Bạch Công tử là Di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh. TP Mỹ Tho đã sưu tầm và phục dựng lại các đồ vật trang trí trong nhà như bàn ghế, đèn chùm, bộ trường kỷ.. phục dựng lại các tiểu cảnh, trồng thêm cây xanh ở hai bên và phía trước nhà để phục vụ khách tham quan du lịch Tiền Giang.

Khuôn viên được trồng thêm nhiều cây xanh

Trải qua gần 100 năm tồn tại, ngôi nhà Bạch công tử vẫn nguyên nét đẹp xưa và được đánh giá là một trong những ngôi nhà cổ độc đáo tại TP Mỹ Tho trở thành điểm đến thú vị hấp dẫn thu hút du khách gần xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét