Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2020

Hàng cây thốt nốt tuyệt đẹp ở Núi Phú Cường – Tịnh Biên – An Giang

Về An Giang, khách du lịch sẽ bắt gặp một loại cây đặc trưng đã gắn bó sâu sắc với người dân nơi đây – cây thốt nốt. Tên gọi “thốt nốt” do người địa phương đọc chệch từ tiếng Khmer là “th’not”. Cây thốt nốt hiện hữu khắp mọi nơi dọc miền quê An Giang, từ những con đường uốn cong rợp mát đến những cánh đồng lúa bát ngàn hay những ngọn núi hùng vĩ giữa đồng bằng cũng đều có bóng dáng loài cây ấy. Chính vì vậy An Giang được mệnh danh là xứ sở của cây thốt nốt.

Thốt nốt gắn liền với đời sống người Khmer nơi đây. Cây được trồng bằng hạt và hợp với vùng đồi núi khô hạn. Sau 20-25 năm trồng, cây trưởng thành cao từ 5- 7m, có đường kính thân cây từ 30 – 40cm như cây dừa, lá dài và xanh như lá cọ. Lá cây thốt nốt có thể dùng lợp nhà hay làm chất đốt. Thân cây thốt nốt có thể dùng làm cột nhà, bàn ghế đều được. Đặc biệt trái thốt nốt là nguyên liệu làm nên nhiều món ăn đặc sản, dân dã là đặc sản xứ An Giang. Nổi tiếng là cơm lấy từ trái thốt nốt, nước thốt nốt tươi ngọt mát, đường tán thốt nốt, chè thốt nốt nốt, hay bánh gói, bánh bò…

Khi nói đến loài cây này, người ta thường nhắc đến vùng Tịnh Biên, Tri Tôn là nơi có những hàng thốt nốt nổi tiếng. Du khách thường nói đến thốt nốt “trái tim”, thốt nốt “cô đơn”, thốt nốt “sinh đôi” nhưng ấn tượng nhất là hàng cây thốt nốt ở núi Phú Cường, An Nông, Tịnh Biên, An Giang.

Để đến được hàng cây thốt nốt An Giang ở Núi Phú Cường thì bạn có thể tìm kiếm trên Google map UBND An Nông (Tịnh Biên, An Giang) đến rồi sẽ thấy sát bên UBND An Nông là 1 con đường. Chạy thẳng lên thấy ngã 3 quẹo tay phải, đi chừng mấy trăm mét sẽ thấy trường tiểu học An Nông. Và nhìn đối diện trường sẽ thấy hàng thốt nốt này.


Ảnh: Nguyễn Hồng Ân

Những hàng cây cao ngút ngàn, tỏa bóng mát dưới ánh nắng rực rỡ tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp như tranh vẽ.

Ảnh: Trang Nhím


Một lần du lịch An Giang bạn hãy ghi lại những kỉ niệm bên những cây thốt nốt để hình ảnh của An Giang sẽ còn mãi trong tim bạn sau chuyến đi. Các bạn lưu ý chỉ tới đây để chụp ảnh đừng vứt bừa bãi trên ruộng lúa nhé.

Ảnh: Hạnh Lê

Ảnh: Yero

Bạn đừng quên thưởng thức ly thốt nốt mát lạnh ngọt lịm chắc chắn sẽ xua đi những mệt nhọc trong hành trình phám phá. Du khách ghé An Giang hầu như ai cũng mua vài gói đường thốt nốt đóng gói sẵn về làm quà và dùng chế biến thực phẩm. Đường thốt nốt thích hợp để làm bánh, nấu chè hoặc làm gia vị nêm nếm trong bữa ăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét