Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

Một ngày khám phá bản người Mông

Nằm ở độ cao 1.500 m, bản Sin Suối Hồ là chốn mát mẻ, yên bình dành cho những ai muốn tạm xa phố thị ồn ào.

Đến với Sin Suối Hồ, du khách được đắm mình trong đời sống văn hóa bản địa của người Mông. Bản nằm ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển, thuộc xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, cách TP Lai Châu khoảng 30 km. Trong tiếng địa phương, Sin Suối Hồ có nghĩa là "suối có vàng". Không khí tại đây trong lành, mát mẻ quanh năm. 

Sáng: Chợ phiên - Tham quan đời sống dân bản

Bước chân vào bản, du khách được người dân đón tiếp nồng nhiệt và mời uống một cốc nước thảo quả đựng trong ống tre. Sở dĩ họ dùng nước thảo quả vì có tính mát, tốt cho cổ họng. Người Mông lo rằng du khách từ dưới xuôi lên, khi thay đổi độ cao đột ngột dễ bị khan họng. Ngoài ra, thảo quả cũng là loại cây rừng phổ biến tại vùng này, là nguồn thu nhập chính của người dân địa phương. Nó cũng được sử dụng trong việc chế biến nhiều món ăn hàng ngày. 

Giống như các bản vùng cao khác, chợ phiên Sin Suối Hồ họp vào sáng sớm thứ 7 hàng tuần. Chợ được thiết kế theo vòng tròn, chân các gian hàng xếp đá tảng và những viên sỏi lớn. Sản phẩm được bày bán chủ yếu là các nông sản do bà con nuôi, trồng hoặc thu hoạch từ rừng. Ngoài ra còn có những trang phục truyền thống do phụ nữ thêu thùa, may dệt. Tại chợ phiên, du khách sẽ được tham gia vào các trò chơi dân gian của người dân tộc, xem văn nghệ, thưởng thức thắng cố, trải nghiệm xay ngô...


Trước kia, ở đây không có chợ, bà con phần lớn tự cung, tự cấp hoặc trao đổi hàng hóa với nhau. Muốn đi chợ hay mua đồ, bà con phải đi rất xa về chợ TP Lai Châu. Khi Sin Suối Hồ được công nhận là bản du lịch cộng đồng vào năm 2015, người dân trong bản đã họp lại, đưa ý tưởng xây dựng ngôi chợ làm nơi trao đổi, mua bán, đồng thời thu hút thêm khách du lịch. Để hình thành nên ngôi chợ ngày nay, trưởng bản Vàng A Chỉnh là người đi tiên phong, tự nguyện hiến phần đất của gia đình. "Mình là trưởng bản, phải làm gương để hỗ trợ cho bà con. Chợ giúp tạo việc làm cho những người già, họ không phải đi chợ xa nữa mà có thể mang lợn, gà ra chợ bán để có thêm thu nhập", anh Chỉnh cho hay. Các hộ gia đình trong bản đã cùng hợp sức để trồng cây xanh, kê đá, đóng cọc dựng các gian hàng. 

"Có chợ rồi việc mua bán cũng tiện lợi hơn, không phải đi xa. Lúc có khách du lịch, những đồ nhà trồng đều có thể mang ra chợ bán, ngoài ra còn đổi được với mọi người trong bản", Sùng Thị Ly, người dân tại đây chia sẻ.

Khoảng 10h, du khách bắt đầu tham quan quanh bản. Hướng dẫn viên chính là những người Mông bản địa. Du khách được trải nghiệm các nghề truyền thống như rèn, đan mây, dệt vải, các công đoạn làm váy, làm bánh dày... tùy theo nhu cầu của khách. 

Trưa: Khám phá ẩm thực Tây Bắc 


12h, du khách ghé về homestay để nghỉ ngơi và dùng bữa. Dân bản đã chuẩn bị những món ăn đơn giản nhưng đẹp mắt. Đồ ăn được trải trên mẹt lá chuối xanh mướt, mâm thường có 6 - 7 món. Món đặc trưng ở đây là thịt lợn bản quay cuốn lá rau thơm tiêu rừng, chấm chẳm chéo - gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc. Lá tiêu rừng chua chua, ngọt ngọt, tê tê đầu lưỡi làm nên hương vị độc đáo. Du khách cũng được thưởng thức xôi nếp nương, loại xôi được nhuộm màu kì công bởi các loại lá tự nhiên. Ngoài ra, nộm măng, nộm rau dớn... cũng là những đặc sản nên thử. Khách quý đến với bản uống rượu chứa trong những ống tre, với chén là những đốt tre nhỏ, gần gũi với thiên nhiên. 

Chiều: Thác Trái Tim - Khu Bungalow


Khoảng 13h30, du khách bắt đầu lên Thác tình yêu, hay còn gọi là Thác trái tim. Hành trình lên thác sẽ đi qua khu rừng nguyên sinh, những đồi cây thảo quả tươi đẹp. Quãng đường từ bản lên thác chỉ hơn 1 km nhưng vì địa hình núi cao nên mất khoảng 2 tiếng di chuyển cả đi và về.

Khoảng 16h, du khách có thể tham quan một số homestay, vườn hoa hoặc khu bungalow... Trẻ con trong bản thường tập trung tại đây để chơi nên du khách có cơ hội cùng trò chuyện, đá bóng giao lưu... Đón hoàng hôn tại San Sín Hồ cũng là trải nghiệm mà du khách nên thử. 

Nhờ tính cách chân thật, mến khách của người Mông ở Sin Suối Hồ mà nơi đây nhận được nhiều sự yêu mến của du khách. Người dân thân thiện, luôn sẵn sàng giới thiệu về những nét văn hóa của người Mông. "Tôi đã đến nhiều nơi, nhưng ở Sin Suối Hồ là được chào đón nồng nhiệt nhất, họ sẵn sàng chia sẻ mọi thứ. Điều đặc biệt là người dân ko hút thuốc, không uống rượu và không bao giờ tranh cãi vì bất kì điều gì, rất văn minh", chị Thanh Huyền, một du khách chia sẻ.

Tối: Giao lưu văn nghệ cùng người Mông

Buổi tối, du khách có thể ở lại bản nghỉ ngơi và giao lưu văn nghệ với người dân. Hiện ở Sin Suối Hồ có 10 homestay, 1 nhà nghỉ và 3 bungalow, tất cả đều được vận hành bởi người dân địa phương.

Lưu ý thêm:
  • Di chuyển: Sin Suối Hồ cách thành phố Lai Châu khoảng 30 km, di chuyển mất khoảng 1 tiếng. Du khách có thể thuê xe máy, ô tô hoặc taxi từ thành phố Lai Châu. Nếu di chuyển bằng xe ô tô, chỉ đi được xe 29 chỗ.
  • Thời tiết: Lai Châu có 2 mùa: mùa mưa và khô. Mùa mưa giữa tháng đến tháng 9, mùa khô giữa tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Vào mùa mưa, đường sá thường trơn trượt và khó đi hơn.
  • Cảnh quan: Bản Sin Suối Hồ xinh đẹp quanh năm. Nếu đến đây vào gần dịp Tết âm lịch, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bông hoa địa lan. Tháng 4 - 5 là mùa nước đổ, tháng 9 - 10 là mùa vàng của những thửa ruộng bậc thang, hoặc du khách có thể đến vào tháng 11 - 12 để ngắm hoa dã quỳ.
  • Chi phí:
  • + Giá vé vào bản: 20.000 đồng/ người
    + Giá homestay nghỉ tại bản: 250.000 đồng/ đêm/ người (bao gồm 1 bữa ăn sáng và 1 bữa chính). 
    + Giá thuê trang phục dân tộc: 50.000 đồng/ bộ. 
    + Giá thuê xe ở thành phố Lai Châu là 150.000 đồng/ ngày với xe máy, khoảng 1 triệu đồng/ ngày với xe ô tô (tự lái) hoặc du khách có thể thuê taxi từ thành phố. 
Ngân Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét