Thứ Tư, 4 tháng 11, 2020

Khu bảo tồn đa dạng sinh học lâm ngư trường 184 – Rừng đước Năm Căn Cà Mau

Khu bảo tồn đa dạng sinh học Lâm ngư trường 184 nằm giữa khu rừng đước Năm Căn thuộc ấp Chà Là, xã Tam Giang, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Khu bảo tồn có diện tích 252 ha, trong đó bao gồm khu bảo tồn nghiêm ngặt và vùng đệm. Đây là khu rừng mang nét đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn Cà Mau đang được phát triển trở thành khu du lịch sinh thái hàng đầu của miền Tây Nam Bộ.


Khu bảo tồn đa dạng sinh học 184 có 44 loài thực vật, trong đó có 32 loài đặc trưng cho hệ sinh thái rừng ngập mặn, chiếm ưu thế là cây đước trên 20 năm tuổi. Đặc biệt có một số loài quý hiếm như cóc trắng, đưng, sú, vẹt; có 6 loài chim, 5 loài thú, 2 loài bò sát, 2 loài lưỡng thê. Hệ động, thực vật được bảo tồn để phục vụ công tác nghiên cứu, tìm hiểu, tham quan, du lịch. Dưới tán rừng, các loài động vật rất phong phú với sự hiện diện của đông đảo của những bầy khỉ, voọc, sóc, chồn, rái cá…

Giữa khu rừng có một máng chim, có nhiều loài chim về trú ngụ, sinh sản. Trong đó, tiêu biểu nhất là cò và vạc lên đến hàng ngàn cá thể cùng với nhiều loài khác như lắc nước, ốc cao, trích đến những loài chim lớn hơn như giang sen, già đẩy cũng về đây xây tổ. Nơi đây, còn là môi trường thuận lợi cho nhiều loài bò sát như rắn hổ đước, hổ mây, đẻn, kỳ đà… các loài lưỡng thê, giáp xác, nhuyễn thể sinh sôi, phát triển.

Rừng đước Năm Căn gây ấn tượng với du khách bởi hệ thống dòng sông nhỏ, kênh rạch nhiều như mạng nhện, cây đước vươn cao ngày đêm âm thầm dấn bước chân mình ra biển khơi. Chính vì tầm quan trọng to lớn của rừng đối với đất nước đã làm cho nơi đây không giống bất cứ đâu, rừng đước cứ thế bồi đắp phù sa và lấn biển, làm đất nước ta ngày càng dài rộng hơn. Rừng đước Năm Căn còn giúp ngăn chặn sự xâm thực của biển, chống xoáy lở, bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái…


Du lịch Cà Mau, về thăm rừng đước, bạn sẽ được lênh đênh trên xuồng máy, xuôi sóng qua từng mảng rừng ngập mặn vào vùng lõi rừng nguyên sinh, gần như chưa bị khai phá. Càng vào sâu bên trong thì không khí càng trong lành và mát mẻ đây cũng chính là cơ hội để bạn thưởng thức bầu không khí trong lành hòa mình vào thiên nhiên. Ngồi thuyền nghe người lái thuyền kể về nguồn gốc của rừng và nghe lảnh lót đâu đó tiếng chim trong trẻo, mọi căng thẳng mệt mỏi như tan biến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét