Thứ Tư, 4 tháng 11, 2020

Vườn chim Bạc Liêu

Vườn chim Bạc Liêu thuộc địa phận phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu từ lâu đã là điểm du lịch sinh thái quen thuộc với người dân địa phương và du khách. Vườn Chim Bạc Liêu mang đậm nét thiên nhiên hoang dã, có cảnh quan đẹp, không gian xanh mát hữu tình, và là ngôi nhà của rất nhiều loài chim, cò quý hiếm.

Từ trung tâm thành phố Bạc Liêu đi theo con đường mang tên cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu hoặc đường Ninh Bình, về hướng Nhà Mát chừng 3km, rẻ phải qua cầu Vườn Chim 1km, du khách sẽ đến được Khu du lịch sinh thái Vườn chim Bạc Liêu.

Thời gian du lịch Bạc Liêu lý tưởng để tham quan vườn chim là từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Đây là mùa sinh sản của các loài chim và là mùa ngắm chim lý tưởng, không gian ngập tràn tiếng chim ríu rít, với hàng trăm cung giọng lảnh lót khác nhau.



Vườn Chim Bạc Liêu là một phần còn sót lại của thảm rừng ngập mặn ven biển, do sự bồi tụ tự nhiên đã ngày càng xa dần biển Đông. Vườn chim Bạc Liêu với diện tích 130ha, có hơn 100 loài chim, cò, lượng cá thể lên đến hơn 60 ngàn con, trong đó, có nhiều loài chim quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam và thế giới.


Vườn chim đã bảo tồn được một hệ sinh thái phong phú và đa dạng, với 150 loài động vật, 109 loài thực vật. Đặc trưng của rừng tự nhiên với các loài cây chà là, cóc, tra, giá, mắm… Đó là sinh cảnh chính đóng vai trò chủ yếu đối với đời sống, nơi cư trú làm tổ, sinh sản của các loài chim hoang dã. Cây chà là thích nghi cho các loài chim thuộc nhóm cò, vạc chọn làm nơi xây tổ sinh sản. Cây tra bồ đề và cây tra lâm bồn thích nghi cho loài diệc xám, loài điên điển. Cây giá, cóc thích nghi cho loài diệc lửa cư trú và làm tổ vào mùa sinh sản. Tất cả đan xen tạo nên môi trường xanh thích hợp làm nơi cú trú cho chim. Các loài chim sinh sống ở đây dường như có sự quy ước, phân chia lãnh thổ rõ ràng. Trên cao nhất loài còng cọc đậu, còn cò trắng, quắm trắng thì chia nhau làm tổ tứ tung trên các tầng cây cao vừa phải…


Với tính đa dạng sinh học cao, vườn chim ở Bạc Liêu đã được công nhận là Khu bảo tồn thiên nhiên từ năm 1986. Đến năm 2014, vườn được Chính phủ công nhận là Khu Bảo tồn loài-sinh cảnh.

Vừa bước vào vườn chim Bạc Liêu, bạn có thể check-in địa điểm với dãy hoa hoàng yến vàng rực và tràn đầy sức sống; tiến sâu vào bên trong trên đường lộ nhựa với hai bên đường đầy cây xanh và các loài hoa như: Giáng hương, phượng vĩ, hoàng yến, triều tím…

Chiếc cầu bắc qua dòng kênh

Đến khám phá Vườn chim Bạc Liêu, bạn chèo xuồng ba lá, chui qua vài chiếc cầu bắc cong, rồi xuôi theo dòng kênh tiến vào vườn ngoạn cảnh. Đôi bờ là hai hàng cây nghiêng nghiêng rợp bóng, thi thoảng lại bắt gặp vài chú chim bay vụt lên cao, hoặc ngụy trang kín đáo trên cành lá, tò mò dõi theo các vị khách ghé thăm.

Cảnh quan thiên nhiên hoang dã

Hay đi bộ, đi xe điện dưới tán rừng, ngước nhìn lên cao, dễ thấy cứ chừng chục cây là có một cây mang nặng trên đó vài tổ cò, tổ quắm có trứng và chim non. Mỗi khi phát hiện có người vào vườn, chim mẹ liền bay lên báo động, còn lũ chim non thì nháo nhác ngóc đầu ngó quanh.

Leo lên đài cao quan sát, du khách còn được chiêm ngưỡng một góc thiên nhiên kỳ thú của phương Nam với thảm rừng xanh mướt, trải rộng bạt ngàn, chấm phá những cánh chim chao lượn.

Một góc vườn chim nhìn từ đài quan sát

Tham quan Vườn Chim Bạc Liêu, du khách như lạc vào một thế giới rộn ràng của âm thanh với hàng trăm cung giọng của các loài chim khác nhau. Đặc biệt vào tảng sáng khi mặt trời còn lấp ló trên biển, du khách đến đây sẽ kinh ngạc trước các pha biểu diễn ở trảng nước lớn phía sau vườn chim: từng đàn chim theo đội hình thả mình từ trên cao sà xuống mặt nước rồi lại vỗ cánh bay vút lên không trung trong những động thái được lặp đi lặp lại nhiều lần như thể chúng đang tập thể dục buổi sáng, khiến ai đã một lần chứng kiến đều cảm thấy thật ấn tượng, khó quên. Nếu đến đây vào buổi hoàng hôn, từ hướng biển Đông tím rịm sắc chiều, từ cánh đồng Bạc Liêu vàng ươm lúa chín… những đàn chim lũ lượt bay về tổ. Chúng bay thật trật tự, tách biệt giữa sắc lông và chủng loài. Có đội hình như mũi tên lao về phía trước, đội hình khác lại lưa thưa tản mạn… khi về đến “nhà” thì quần đảo lao xao cả một góc rừng.

Tại đây còn có các trò chơi dân gian vô cùng vui nhộn và hấp dẫn như: Đạp xe qua cầu, đu dây, tát ao bắt cá, bịt mắt bắt bóng, bịt mắt bắt heo, đập nêu, đua xuồng ba lá…

Sau khi ngắm chim, xem thú thỏa thích, bạn có thể ghé vào các quán lá dựng bên bờ hồ tĩnh lặng, điểm tô vạt sen, khóm súng… nơi có võng cho bạn nằm đong đưa nghỉ ngơi. Đừng quên thưởng thức những món ăn đậm chất Miền Tây như: Gỏi rau càng cua, mắm ba khía, cá trê chiên chấm nước mắm gừng…đặc biệt, quý khách còn được giao lưu, đờn ca tài tử, nghe những làn điệu dân ca Nam bộ, cải lương ngọt ngào sâu lắng.

Vườn chim Bạc Liêu một môi trường thiên nhiên kỳ thú với những giá trị về mặt tài nguyên đa dạng sinh học, cũng là khu bảo tồn có giá trị phục vụ nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, vườn chim Bạc Liêu còn là điểm hẹn, điểm du lịch Bạc Liêu lý tưởng. Du khách từ mọi miền xa xôi đến nơi đây sẽ lạc vào khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng sinh học hiếm thấy của thế giới các loài chim sẽ là một trải nghiệm khó quên.

Mekong Delta Explorer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét